/

วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2554

อยากหุ่นดี

1. เพลิดเพลินใจในการกิน - เวลารับประทานคุณต้องนั่งลงในเป็นที่เป็นทางเสมอ
- รับประทานอาหารในรูปแบบคอนติเนนทัล ถือส้อมคว่ำลงไว้ในมือข้างที่ไม่ถนัด ตามอย่างคนยุโรป ซึ่งจะทำให้คุณรับประทานอาหารได้ช้าลง
- ฟังดนตรีขับกล่อมในระหว่างที่คุณรับประทานอาหาร จังหวะอันเชื่องช้า จะช่วยให้คุณผ่อนคลาดและสำรายใจกับอาหารของคุณ
2. กินอาหารจานเล็กกว่า -  เมื่อคุณทำอาหารรับประทานที่บ้าน หรือเลือกของอร่อยๆ จากโต๊ะบุฟเฟ่ต์ คุณต้องมีวินัยและตักอาหารให้น้อยกว่าที่คิดว่าคุณต้องการจะกิน คุณอาจจะประหลาดใจตัวเองที่รู้สึกอิ่มเร็วกว่าเดิม
- พยายามให้ทุกมื้อมีอาหารครบทั้งห้าหมู่ (รวมทั้งไขมัน) จะดีกว่าพยายามตัดไขมันออกจากโภชนาการของคุณ
- เพิ่มรสชาติให้กับอาหารของคุณด้วยน้ำมันมะกอก มัสตาร์ด กระเทียม หรือพริกไทยดำสด คุณจะได้เอร็ดอร่อยกัสิ่งที่กำลังรับประทานอยู่ และรู้สึกพอใจมากขึ้นด้วยจำนวนอาหารที่น้อยลง
3. กินตามใจอยาก - ให้ตัวคุณเองได้รับประทานอาหารที่สนุกสนานวันละครั้ง "คุณจะไม่รู้สึกเหมือนว่าต้องกินเค้กให้หมดเสียในวันนี้ เพราะคุณรู้ว่าจะกินได้อีกชิ้นในวันพรุ่งนี้"
- ขจัดความรู้สึกผิดและอย่าตีโพยตีพายกับตัวเองในภายหลัง "น้ำหนักของคุณจะไม่ขึ้นจากการกินคุกกี้เข้าไปหนึ่งชิ้น แต่ถ้าคุณพยายามหักห้ามใจแล้วจบลงด้วยการกินเข้าไปทั้งกล่อง คุณก็จะน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาหลายปอนด์"
4. อาหารกลางวันมื้อใหญ่ที่สุด - ตั้งเป้าที่จะกินอาหารกลางวันอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของอาหารโดยรวมทั้งวันของคุณ
- รับประทานในช่วงอาหารกลางวันให้เต็มที่ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณกินสลัดไก่ ก็ให้เล็มผักใบสีเขียวก่อน จากนั้นก็กินไก่กับผักอื่นๆ แล้วกินแอปเปิ้ลหนึ่งลูกกับบรี (เนยเหลวชนิดหนึ่ง) ทำให้การกินแซนด์วิชของคุณยาวนานขึ้น โดยหั่นมันออกเป็นสี่ส่วนและเปิดแต่ละชิ้นขึ้นและกินมันด้วยมีดและส้อม
5. ไม่ทานอาหารว่าง - ฝึกร่างกายของคุณให้กินอาหารตรงตามมื้อเท่านั้น มันอาจจะใช้เวลา 5-10 วันที่จะเลิกนิสัยกินของว่าง เพราะฉะนั้นจนกว่าจะทำได้สำเร็จให้พยายามเบี่ยงเบนตัวเอง เมื่อคุณรู้สึกอยากขบเคี้ยวก็ให้ไปทำเล็ก โทรฯหาเพื่อนหรือไปเดินเล่น
6. ออกกำลังกาย แต่ในแบบที่ไม่ได้รู้สึกเหมือนว่าเป็นการออกกำลังกาย
- ลดการใช้เครื่องมือช่วย คุยกับเพื่อนร่วมงานอย่างเห็นหน้าเห็นตากัน แทนการใช้อีเมลซ่อนรีโมท เอาไว้เพื่อคุณจะได้ถูกผลักดันให้ต้องลุกขึ้นทุกครั้งที่ต้องการจะเปลี่ยนช่อง
- พยายามใช้ขั้นบันไดแทนลิฟท์หรือบันไดเลื่อน
7. วางแผนกิจกรรมทางสังคมที่กระฉับกระเฉงกับเพื่อนฝูง ไปเต้นรำ เล่นโรลเลอร์เบลด ปีนเขา หรือเดินเล่นอะไรก็ได้ที่ตรงข้ามกับการนั่งในบาร์ หรือในโรงภาพยนตร์เป็นเวลาหลายๆ ชั่วโมง